NEW MOON/BAGONG BUWAN

Bago pa man gawin ang Twilight movie at ngayon ay ang usap-usapan ng bayan na follow up nito na NEW MOON, ay nauna na itong gawin ng isang tanyag na direktor sa Pilipinas sa pamamagitan ni Marilou Diaz-Abaya. Ipinanganak noong 2001 sa mga sinehan ang BAGONG BUWAN. Di ba sosyal habang si Stephanie Mayer ay hubot hubad ng nagsusulat ng kanyang NEW MOON ay ipinapalabas na ito sa atin. Yun nga lang istorya ito ng mga kapatid nating Muslim sa Mindanao.

At dahil sa December 4 pa ang showing ng NEW MOON dito sa amin, (nakakainip maghintay dahil sa dami ng bloggers na nagbigay ng reviews at sypnosis ng istorya, nakakawalang gana ng panoorin...), pinagtiyagaan ko na lang muna itong BAGONG BUWAN ni Cesar Montano. At dahil hindi rin ako si Mario Bautista para magbigay ng movie review, bahala ka ng humiram sa video city o sa kahit saang DVD/CD rentals na malapit sa inyong suking tindahan. Basta ang masasabi ko lang nakatulog ako habang pinapanood ito, hehehehe... dahil siguro sa malamig na panahon at nagkakamot ng betlog (simula na ng winter kasi dito). At kung tatanungin nyo ako kung bakit bagong buwan ang title, ay hindi ko rin alam, kung gusto nyong alamin tawagan nyo na lang si tita marilou sa numerong nagsisimula sa zero to nine, bahala na kayong gumawa ng combination.

Labels: |
20 Responses
  1. Yien Yanz Says:

    hahahahha, nabuwist sa kaka-antay ng new moon! kaya nanood ka na lang ng bagong buwan, nice yan pre! mas productive nga yung ganyan! ayaw mo na ring i-review kasi alam mong mabuburaot lang ang mga tagabasa mo ano? hahaha!

    dumaan lang at nang-inis! hehehe!


  2. RHYCKZ Says:

    @yanie, madam auring ikaw ba yan, bat mo nahulaan na ang nasa isip ko, hehehehe...oo nga eh tagal pa ng dec 4 :(

    tenchu sa pagdaan...


  3. 2ngaw Says:

    Hehehe :D Dapat pre ang post mo na lang eh, "Panuorin nyo ang Bagong Buwan" lolzz

    Pero di ko pa napanuod yan, maski ung New Moon, sigurado matagal pa bago makarating ang dvd pirated copy nyan dito sa amin :D


  4. DRAKE Says:

    Buti pa yang Bagong Buwan na yan may kwenta yung New Moon wala!heheh

    Kaya bagong buwan, kasi ang buwan ay sumisimbulo sa mga muslim. Sa mga mosque makikita mo na may crescent moon sa ituktok na ito. Kaya bagong buwan dahil ibig sabihin pagbabago ng persepsyon tungkol sa mga muslim, at pra sa mga muslim pagbabago rin ng pagtingin sa kapatid na kristyano.

    Ingat parekoy


  5. RHYCKZ Says:

    @lordcm, at talagang pirated ang gusto mo, hehehehe...maganda ang story ng bagong buwan kaso nga nakatulugan ko naman, bukas ko na lang siguro tatapusin,jejeje

    salamat po!!!!


  6. RHYCKZ Says:

    @drake, oo nman maganda kaya ang bagong buwan, xiempre sariling atin yun eh.

    siyempre pa it tackles the present situation among xtian & moslems.

    tenk yu po sa info & god bless!!!


  7. Deth Says:

    waaaah, nakikiramay ako sayo dahil Dec. 3 naman ang showing ng New Moon dito sa SG! kabadtrip! pero ngayon okay na kase mas late dyan, ahahaha:p

    uu naalala ko pa tong movie na to, tska yung isa pa ni Cesar yung Muro-Ami, galeng galeng:D


  8. glentot Says:

    Vampire yata dito si Cesar na umibig sa isang mortal... Nyehehehe


  9. Anonymous Says:

    ay pareho ko pang hindi napapanood papanoorin ko muna.

    hehehe

    daming nanood grabe..

    pero yung 2012 talagang pinilahan ko share ko lang.


  10. Jepoy Says:

    LOL

    word verification: Gramer


  11. RHYCKZ Says:

    @deth, ganun ba...siguro gingawan pa nila ng caption ng chinese characters kaya siguro ganun late na ipalabas.

    best picture ata to sa MMFF nuon, di ako sigurado, pero parang ganun.


  12. RHYCKZ Says:

    @glentot, ayus yang script mo ah, pede nating pahabain yan para maging isang movie, entitled "BAGONG NEW MOON" (diba bagong bago yan,kase BAGO na NEW pa) heheheh

    salamat sa pagdaan.


  13. RHYCKZ Says:

    @batangistik, ako din dito pumila hanggang CR, i mean hanggang CR ang pila ng 2012, marami talagang chinese na anging curious sa movie na yun, imagin ako lang ang foreigner ng manood ako...share ko lang din, hehehehee

    tenchu sa pagdalaw poh.


  14. RHYCKZ Says:

    @jepoy, huy, ano yan, anung nakakatawa, hahahahaha.

    word verification: Pogi AKo.


  15. Napadaan lang galing sa pahina ni LordCM.

    Hmmm sounds interesting yang New Moon na yan ha, next week na ang palabas nyan dito sa lugar namin.Bihira ako manood ng sine but I think this time eh manonood talaga ako.

    May tama nga pala si Drake sa kanyang info.


  16. RHYCKZ Says:

    @misalyn, salamat po sa pagdaan, good luck po sa iyong panonood sana po'y magustuhan nyo...hehehe andaming po nun ah.

    oo bale ganun nga po yung sagisag ng buwan para sa mga kapatid nating muslim...


  17. iya_khin Says:

    bagong buwan? panahon pa ba ni kopong-kopong yan? sabagay di kasi ako gaanong mahilig manood ng movie inaantok ako,mas trip ko kasing magbasa...

    though inaabangan ko ang new moon da movie kasi check ko kung pareho parin and details sa book kesa sa sine kasi katulad ng twilight madaming di sinali.


  18. Jag Says:

    ahahaha adik! College pa ako nung ipinalabas ang bagong buwan hehehehe...kaso d ko npanood hehehehe...

    mura lng ba manood ng sine jan? dito nagttyaga n lng ako sa movie downloads kac nag mahal manood dito sa sinehan hehehehe...


  19. RHYCKZ Says:

    @iya, mas detailed of course ang sa book...hehehe, anyways happy tenksgiving..


  20. RHYCKZ Says:

    @JAG, maganda ang story ng bagong buwan kala mo ba, sabi nga ni glentot, vampire daw dito si cesar na umibig sa isang mortal, hehehe...oo tanda ko pa, haiskul pa ko sa kursong ECE ng ipalabas to...hehehe

    Mura lang sine dito 210 lang converted into peso equals 304.50, at tsaka minsan lang ako manuod ng sine, treat ko ba sa sarili ko, heheheh


Blog Widget by LinkWithin