ECE MEMORIES
When I was in college, one of the memorable subjects that I had is, the ELECTRONICS 1, 2 & 3. Memorable, because one of those was taken twice & that is ELEX2, as we called. As part of the ECE curriculum on that year which is not so long ago, was chopping ELECTRONICS subject into 3 parts, & as what I remembered Elex1 is composed of semiconductor diode, the pn junction up to transistor biasing wherein Engr. Rommel Galo from CCP, as my professor (da who!!!), then Elex2 consisted of FET, FET biasing, UJT, BJT, MOSFET, IGFET & lahat ng pwede mong ikabit sa abbreviation ng FET(Field Effect Transistor), SCS, SCR, GTO, LASCR which is under (for the 2nd time) by Engr. Galido, a bisaya graduate from a known university in the south & lastly the Elex3 that includes Linear Digital IC, OP-AMP, Flip-Flops & Digital Electronics.

And dahil nga bisaya ang aming professor sa Elex2 at imbes na FET ang sabihin, nagiging FIT(para ka lang naghuhugas ng prutas at gulay) ang aming naririnig. Mabait naman si sir kahit na ganun yun, yun nga lang may topak kapag walang inom, matripan ang matripan, kaya hayun almost mangalahati ang aming klase sa unang take. Then, sa ikalawang pagkakataon at sa kadahilang walang available na professor ang hahawak sa request namin (oo, kelangan irequest ang subject na yun, kase prerequisite yun ng ELEX3 at iba pang ECE & EE subjects & kung hindi mo makukuha yun ng next sem of the same SY, next year na ulit available yun, so magiging nth year ka na for sure), nagkrus na naman ang aming landas ni Engr Bisaya. At kahit hindi pa rin namin siya maintindihan at sa awa naman ng Diyos pumasa na ako...yahoooo, kaso isang tumataginting na 2.75 ang ibinigay niyang grade sa akin(2.50 ang pinakamataas sa aming klase ng 30). At naalala ko ang ang aming naging bibliya sa subject na iyon... ang ELECTRONIC DEVICES & CIRCUIT THEORY ni Robert Boylestad & Louis Nashelsky. Kulay green pa noon yun at 7th edition yata.

Then one time while I was surfing on the net looking for some related stuffs on my work I came across to search this book again for after (?)year since I graduated. I was shocked when I saw this...


...the 9th edition of it (hindi ko namalayan na ganun na pala katagal ang lumipas simula ng aking lisanin ang aking mahal na paaralan... ang TUP-Manila). At dahil naexcite ako magbasa at magfeeling-feelingan na estudyante ulit I took some exams online. And here is one of the result...



Although hindi umabot sa passing sa kadahilanang may mga problem solving na kelangan ng calculater, hindi na masama, meaning after those years hindi pa din nawawala ang kaalamang aking natutunan sa aming paaralan, lumipas man ang ilang taon. Ito ang kayamang hindi mananakaw ng sinuman at hindi mapapalitan ng anumang ginto unless ibenta mo.
3 Responses
  1. Jag Says:

    So may kinalaman kaya si Engr. Bisaya sa online test score mo ngayon? lol! hehehe


  2. Jepoy Says:

    Oh my God nag flashback lahat ng memories ko. NOOOOOOOOOOOOOOO

    Eh si Thomasi hindi mo na miss?! LOL hihihi


  3. RHYCKZ Says:

    @jag, at kelangan ba na mageyeglasses ka na? sign of aging na ba yan? lolz

    @jepoy, oo naman minsan namimiss ko rin si thomasi, kaso inaantok ako sa pakikipagtagisan sa kaya...at least kay boylestad nagigising ako...


Blog Widget by LinkWithin