LOOKING FORWARD ON 2010...A NEW YEARS RESOLUTION
Haizzzt. Ilang araw na lang bagong taon na. Panahon na naman ng putukan, putukan sa kalye, sa garahe, sa kalsada, sa kama at maski ang bulkang mayon ay nagbabadya. At panahon din ng walang kamatayang new years resolution. Simula ata ng matuto akong magsulat, taon taon basta magbubukas ang pasukan, pagkatapos ng mahabang bakasyon, meron lagi kaming 'write your new years resolution'. Naalala ko tuloy ang ilan kong isinulat mula sa makamundo este mura kong isipan, tulad ng (1.) hindi na ako magiging maingay sa klase (ganun daw kapag ang bata ay maingay sa klase, ibig sabihin matalino...kaya hindi ko magawa-gawang tumahimik sa klase...hehehe), (2.) hindi na ako mangungupit kay nanay (piso lang kase baon ko nun...hehehe), (3.) hindi ko na aawayin ang kapatid ko (na sa kasamaang palad, ako ang inaaway), (4.) magaaral na akong mabuti lalo na sa music, at marami pang iba na kung sasariwain mo ay matatawa ka lang. Maliit at simple pero sa mata at isipan ng isang bata ay napakalaking responsibilidad ang kanyang haharapin sa isang buong taon. At mula dito natututo tayong kontrolin ang sarili at tumupad sa ating ipinangakong resolusyon.

Matagal tagal na din na di ako gumagawa nito, at sa paglipas ng mahabang panahon, hindi ko lubos akalain na heto ulit ako at muli susulat ng isang resolusyon hindi lang para sa sarili kundi pati na rin para sa kapwa. At para ngayong 2010, heto ang sampu sa napakarami kong New Years Resolution.

1. LOSE WEIGHT. Dahil sa ang nakaraang holidays ay kabi-kabila ang kainan at ang katotohanang hindi pa din nababawasan ang dati kong timbang, bagkus ay nadadagdagan pa. Ito ang una sa listahan ko na pipilitin kong matupad.

2. SAVE MONEY. Dahil sa katotohanang hindi na ako tumatanda(hehehe), kailangan ko ng mag-ipon, hindi habang panahon ay may kumpanyang tatanggap sa akin.

3. PUT a BUSINESS. Mula sa katotohanan na ang halos karamihan sa OFW ay walang naipupundar. Isa ito sa pipilitin kong magawa. Kung may suhestyon kayo kung anong magandang business ang gawin, just let me know.

4. VOLUNTEER. Have concern for others. Share your blessing. Maniwala sa good karma. Mas maganda na ikaw ang tumulong kesa ikaw ang tulungan.

5. GET UP EARLY. Early bird catches early worm. Dahil sa antukin ako lalo na ngayong winter na halos 6~7 na beses akong ma-late sa isang buwan, kailangan kong baguhin ang lahat bago pa nila (boss) ako maunahang palitan.

6. GET FIT & EAT RIGHT. Kinakailangan ko ng mag-exercise at maging health concious, kase hindi na ako tumatanda este bumabata pala.

7. SERVE GOD MORE. Kahit na member ako ng music ministry ng simabahan, kailangan ko pa ring iextend ang pagseserve ko sa KANYA at kay BRO, in a way, na makabubuti hindi lang para sa aking sarili kundi pati na rin sa iba.

8. TRAVEL & GET a better JOB. Gusto kong makarating ng SINGAPORE at GREECE yun lang.

9. TIME MANAGEMENT. Maging responsable sa oras at sa mga napangakuang gawain.

10. LOOK FOR A PARTNER IN LIFE. Huwag maging insensitive at maging bukas sa lahat ng gustong kumain este maging malawak ang pang-unawa at huwag maging makasarili. Kung may nais kayong ireto, andito lang ang blog ko...

Tandaan lahat ng pagbabago ay nagmumula sa sarili at sa sinseridad ng taong nais ang pagbabago. Ang lahat ng resolusyon sa sarili na ating isinusulat at itinatala ay pawang mga gabay lamang at patnubay ng magulang ang kailangan (meganun!!!).

Muli ako'y bumabati sa lahat ng bloggers ng isang...

MANIGONG BAGONG TAON!!!


*photo from wikipedia
17 Responses
  1. Ruel Says:

    Ako din kailangan kong imanage ang time ko this year 2010...

    Happy new year to you and to your family!


  2. 2ngaw Says:

    May dagdag lang ako sa no.4, wag mong asahan kaagad ang good karma o sa paggawa mo ng kabutihan ay mayroon agad magandang mangyayari para sayo, asahan mong susubukan ka pa rin ni Bro pagkatapos ng mabuting gawain, at sana yun ang paghandaan natin at wag isiping binalewala ni Bro ang ginawa mo bagkus ay isiping sinusubukan ka lang Nya kung tunay ang paggawa mo ng kabutihan sa iba...

    happy new year parekoy! :)


  3. RHYCKZ Says:

    @RUPH, Happy new year din tol & ingat palagi.


  4. RHYCKZ Says:

    @kuya lord, congratz muna pala sa 'yo...tama ka sometimes you need to learned some lessons muna bago ang niya ibigay ang dapat...

    HAPPY new YEAR sa iyo at sa buong pamilya mo.!!!


  5. The Pope Says:

    As I was reading your year 2010 Resolution, napaisip ako, di ko matandaan kung kelan ako gumawa ng New Years's resolution, wala nga ata akong ginawa, dahil po tamad ako, kaya nga gusto kong maki-copy na lang sana ng New Years list mo hahaha.

    To be honest kasi kailangan ko lahat yang inilista mo para sa buhay ko, maliban lang sa Number 10, it's a capital sin just to think of it hahaha. Patay ako kay Mrs. Pope hahahaha.

    I am wishing you a Happy New year at sana matupad lahat yang nakalista and let us know by the end of 2010.

    God bless you.


  6. Anonymous Says:

    dami ng naglilista ng resolutions nila ah.. hmmm.. wala akong maisip eh. haha! ayaw kasi magbago. parang ewan lang. :P


  7. Deth Says:

    Kabayan Happy New Year!!!


  8. gege Says:

    ahaha!
    kakatuwang new year resolution!
    HALOS!
    parehas tayu...
    partner in life lang nagkaiba...
    okei na ko dun.PERO single ako ah!
    ahaha.
    per LOSE WEIGHT din ang numero uno sa akin!!!
    gudlak!
    go!
    HAPPY NEW YEAR!!!
    :P


  9. Jag Says:

    Nice resolution u have. As for me cguro more time management.

    Happy New Year!


  10. haha. another new year's resolution list. hirap akong gumawa nito kasi di ko rin naman nasususnod. gud luck sayo parekoy.


  11. RHYCKZ Says:

    @the POPE, thanks bro foe wishing me all the good luck n 2010...

    HAPPY & PROSPEROUS NEW YEAR TO YOU & YOUR FAMILY...


  12. RHYCKZ Says:

    @ CHIKLETZ, hapi new year sau binibining chiki chiki...panahon na ng pagbabago, remember malapit na ang 2012... hehehe

    HAPPY NEW YEAR!!!


  13. RHYCKZ Says:

    @DETH & gege, happy new year ladies!!!

    ingatz.mwuahhh


  14. RHYCKZ Says:

    @JAG, happy new year buddy...ingatz


  15. RHYCKZ Says:

    @nightcrawler,salamat tol. HAPPY NEW YEAR din & im also hoping that ill make it this year.

    Cheers to 2010!!!


  16. was here :)happy new year


  17. new years resolution ko is to save money...bawal na gumasto!!! http://jieno-perception.blogspot.com/


Blog Widget by LinkWithin