3 THINGS in LIFE - 3
Three Things in life that can destroy a MAN.
WINE, PRIDE, & ANGER


WINE
Yes, WINE or any alcoholic drinks...true to me because one time when i got drunk i found myself unlocking a girls room door on my dormitory. And according to those who saw me i left my slipper on the the stairs on 3rd floor before i went up to 4th floor, where the girls room are located. Thats one of my embarrasing moment as of this year. And that destroy my dignity here especially to those who are secretly admires me (as if, meron)...hehehe


PRIDE
In our life sometimes we need or we must swallow our PRIDE, especially to us, OFW. Yun bang kailangan mong iaccept ang kahit ano para lang sa pamilya at sa mga mahal mo sa buhay. When i first flew, way back 2003, and as a graduate of an engineering course, mahirap tanggapin na magiging operator ka at mahirap din yung ikaw yung inuutusan, pero kailangan mong i-step aside ang pride at education mo just for the future & security of your family. Marami sa ating OFW ay graduate, pero sa hirap ng buhay sa pilipinas ay napipilitang magtrabaho sa mga blue collar job sa ibang bansa, for the sake of... better life & love for the family. But then as you grow older hindi pala dapat na laging ganon, you need to learn & realize na someway somehow kailangan mo ng changes, kaya kung may maipapakita kang talino, talento at sipag ipakita mo para sa next level of your life.


ANGER
ANGER, galit, sama ng loob, pare-pareho lang yan. Pag pinagpatuloy mo ang ganyang ugali at asal baka lang maaga kang mamatay dala ng STROKE. I remember a story on my old town in Batangas, nang dahil sa lupa nagkaroon ng samaan ng loob ang magkakapatid na ikinamatay ng isa dahil sa hindi pantay na hatiaan. Kaya folks imbes na magtanim ng galit, poot, at sama ng loob sa kapwa, magjoin ka na lang sa advocate ni lordcm on smiling. Hindi lang nakakawala ng stress ang pagsmile, bagkus nakakatulong pa itong ixercise ang atin mukha.
Labels: , , , , |
15 Responses
  1. Superjaid Says:

    base base!!hahaha

    tama tama dapat laging nakasmlie para mas bata ang dating at tsaka dapat di tayo nagtatanim ng galit dahil isa yan sa pwedeng maging sanhi ng iyong pagkakasakit..^__^


  2. gege Says:

    yesss!

    nakakasira talaga ng buhay ang mga na ganito...

    yung super seryoso!
    seryoso sa pag-inum...
    sa paninindigan sa buhay na minsan di na iniisip ang kapakanan ng mas nakararami...
    at seryosong galit!

    buti pa ko, natatawa sa akin mga kaibigan ko... ksi pag naiinis ako or malapit na magalit...

    umiiyak ako.

    ahahaha!

    para daw akong batang inagawan ng candy o laruan.

    di ko lang kasi magawang magalit or mainis,,, ayoko ng ganung pakiramdam.

    after mai-iyak..
    SMILE NA!
    (magiging iyak-tawa na...)
    :P


  3. DRAKE Says:

    Parang di ako naniniwala sa una WINE

    Di naman kasi ako nalalasing eh ganun pa rin ang katinuan ko kahiot sobrang lasing bgumabait pa nga ako eh!

    Uhmmm maganda siguro palitan natin ng DRUGS ang Wine.

    Ingat


  4. Badong Says:

    pride. sa mga deadly sins dyana ko pinaka-guilty. mainitin din ang ulo ko. sobra. sigh. mabuti ana lang talaga at smiling face ako. lol


  5. gillboard Says:

    di naman siguro wine... kung moderate... baka too much wine lang... hehehe


  6. Jepoy Says:

    I agree with Pride and Anger point mo.

    Pride-Minsan kelangan lunukin ito pero minsan kelangan din natin ng beri beri slight nito sa buhay

    Anger-Alisin ito sa buhay para laging happy ang life. Wag masyadong kumain ng ampalaya para hindi maging bitter (walang kuneksyon)

    Love it!


  7. dencios Says:

    agree lalo sa sama ng loob - pinakamahirap dalhin yan.


  8. iya_khin Says:

    WINE?! less...

    PRIDE?! to dignity,YES!

    ANGER?! I'm only human....


  9. saul krisna Says:

    anger ang number one for me .... ewan pero ahahaha ako yata yung taong di nagagalit... laging pasatodo lang... sabi nila mahaba daw ang pisi(pasensya)ko

    i say... "mahaba nga ang pasensya ko pero di ko sinabing hindi ito nauubos

    padaan lang kasi isa ka yata sa mga pinaka sikat dito sa blogsphere...


  10. Jag Says:

    Very well said buddy lalo na sa anger, it's one of the deadliest sin kaya hehehe...

    Blog hopped here...Merry Christmas!


  11. RHYCKZ Says:

    @superjaid, base ka nga...
    kelangan, lage meron tayong smiling power, yun ang perception ng ibang bansa satin, masayahin. keep on smilin.

    @gege, may tama ka...heheheh, musto mo ko ke jakee.


  12. RHYCKZ Says:

    @drake, tomador ka tol siguro noh, kaya di k nalalsing...well, uu nga no, DRUGs din pala.

    @badong,magsmile sa buhay at tol, chill...


  13. RHYCKZ Says:

    @gillboard, oo tol, lahat nga pala ng sobra ay masama...salamat sa pagdaan

    @jepoy,hahaha, talagang kasama ang ampalaya huh, well korek ka dyan tol, ansarap kaya ng pakiramdam ng wala kang tintanim na galit at poot sa kapwa.


  14. RHYCKZ Says:

    @dencio. tenk you po sa pagdaan...oo baka magkasakit ka pa at ikamatay pa.

    @iya,thats good, at least you control yourself sa wine & pride...

    @saul, tol tenk you po sa pagdaan, we have a common character regarding with that pasensya thing, mahaba but it doesnt mean di nauubos...

    meganun daw ba...


  15. RHYCKZ Says:

    @JAG, hey buddy, thanks for droppin' by...merry chillin' christmas too.


Blog Widget by LinkWithin